Xây dựng sản phẩm cá tra trở thành sản phẩm chiến lược Quốc gia

Cập nhật ngày: 23/06/2016 16:28:26

ĐTO - Ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì hội nghị về “Định hướng phát triển bền vững ngành hàng cá tra trước yêu cầu hội nhập Quốc tế”, diễn ra ngày 22/6, tại TP.Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp).


Thứ trưởng Vũ Văn Tám phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD; tỷ trọng trong xuất khẩu thủy sản đạt 24,35%; tốc độ tăng trưởng giảm 10% so với năm 2014. Các thị trường chính là EU, Mỹ, ASEAN, Brazil, Mexico, Trung Quốc, Columbia, Arap Xeut.

Đại diện Vụ hợp tác Quốc tế thông tin, bên cạnh những thuận lợi như tạo cơ hội cho chúng ta có những tác động tích cực trong việc gia tăng đầu tư, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng thì sản phẩm cá tra Việt Nam đối diện với nhiều thách thức.

Cụ thể, đảm bảo cạnh tranh nhưng phải nỗ lực cân bằng giữa 2 “cuộc chiến” cạnh tranh giá và chống bán phá giá; đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng; hạn chế về năng lực kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, năng lực dự báo thị trường; vai trò định hướng trong hợp tác quốc tế phục vụ phát triển kinh tế thủy sản chưa rõ nét.

Hội nghị đã thông tin về nội dung thủy sản Việt Nam và công tác ứng phó chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Hội nghị cũng giới thiệu về Đề án khung sản phẩm Quốc gia “sản phẩm cá da trơn Việt Nam chất lượng cao, các sản phẩm chế biến từ cá da trơn”.

Hội nghị nhận được nhiều kiến nghị, đề xuất tập trung bàn về những vấn đề, giải pháp nhằm duy trì, thúc đẩy sản lượng cá tra cũng như yêu cầu tìm ra một kênh để hoạch định về khả năng thu nhập và phát triển bền vững sản phẩm cá tra của Việt Nam. Đặc biệt, vấn đề cải cách hành chính trong nước để đáp ứng nhu cầu hội nhập được rất nhiều đại biểu dự hội nghị quan tâm.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh, cần có những giải pháp cấp bách trước mắt cũng như lâu dài để phát triển sản phẩm cá tra xứng tầm với lợi thế của Việt Nam.

Thứ trưởng chỉ đạo, một trong những nhiệm vụ quan trọng là các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện Đề án khung về phát triển sản phẩm cá tra với tư cách là sản phẩm chiến lược Quốc gia. Phải đột phá vào khoa học công nghệ, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các khâu của quá trình sản xuất cũng như bài toán chuỗi để giảm giá thành, nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị của sản phẩm cá tra. Trong đó, tổng kết và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, thức ăn, quy trình công nghệ.

Ông Vũ Văn Tám lưu ý, tiếp tục tổ chức lại sản xuất trên cơ sở tổng kết mô hình liên kết chuỗi sản phẩm cá tra mà 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang đã triển khai. Từ đó, đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy mô hình liên kết chuỗi cũng như các nguồn lực khác; tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa các thị trường.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đồng tình với đề xuất của VASEP cũng như phát biểu của đại diện doanh nghiệp Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) về việc đề xuất thành lập một Liên minh cá tra chất lượng cao, kêu gọi sự tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp, tự kiểm tra giám sát để quảng bá một thương hiệu quốc gia cho cá tra.

Liên minh này, sẽ là tiền đề cho sự phát triển lan rộng hàng chất lượng cao, thúc đẩy tính khả thi của các văn bản pháp luật của quản lý nhà nước liên quan đến an toàn thực phẩm.

Ông Vũ Văn Tám bày tỏ sự tin tưởng, với những giải pháp phù hợp, Việt Nam sẽ thực hiện và xây dựng sản phẩm cá tra trở thành sản phẩm chiến lược và có lợi thế của Quốc gia.

Thanh Hiền

Gửi bình luận của bạn