Lạc quan từ các tổ hợp tác kiểu mới

Cập nhật ngày: 24/05/2016 10:38:05

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, cùng với các ngành, các cấp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình kinh tế nhằm tạo công ăn việc làm cho hội viên và phụ nữ. Nổi bật trong số đó là việc thực hiện xây dựng tổ hợp tác (THT) kinh tế kiểu mới.


Thành viên Tổ hợp tác “Cỏ nhung” ấp Đông Quới chăm sóc cỏ nhung

Với hình thức tập hợp các hộ dân lại cùng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận, đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã xây dựng được 7 THT kiểu mới. Mặc dù mỗi tổ hoạt động, ngành nghề khác nhau nhưng đều có điểm chung là cùng hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tổ viên các tổ cùng đóng góp vốn, công sức để thực hiện những công việc của tổ, cùng hưởng lợi và cùng chịu trách nhiệm trong các hoạt động. Tuy thành lập chưa lâu, nhưng bước đầu đã có nhiều tổ làm ăn hiệu quả.

Điển hình như THT “Cỏ nhung” ấp Đông Quới, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc. Toàn ấp có 40ha trồng cỏ nhung, khó khăn nhất của các hộ trên địa bàn là việc tìm đầu ra. Để giải quyết yêu cầu này, Hội LHPN xã Tân Khánh Đông đã vận động thành lập THT “Cỏ nhung”, với 16 thành viên tham gia, diện tích ban đầu là 4,4ha. Ngoài liên kết sản xuất và tiêu thụ cỏ nhung, tổ còn thực hiện các dịch vụ dần đổi công trồng cỏ; vận chuyển; bứng cỏ. Các dịch vụ này ngoài việc đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong tổ còn phục vụ cho các hộ dân bên ngoài theo thỏa thuận để tăng thu nhập.

Những ngày này, các thành viên trong tổ tất bật chăm sóc cỏ nhung để kịp thu hoạch bán cho thương lái, vì giá cỏ nhung hiện tại đang tăng. Chị Trang Thị Nga - Tổ trưởng THT “Cỏ nhung” ấp Đông Quới cho biết: “Thời điểm này, nhu cầu mua cỏ nhung của thương lái cao nên giá nhích lên so với 2 tháng trước, nông dân rất mừng. Hiện giá dao động từ 19.000 - 21.000 đồng/m2, (tăng khoảng 5.000 đồng/m2), giá này đảm bảo nông dân thu lãi khá”, anh Ngô Văn Dợt cũng cho biết: “Với giá cỏ nhung hiện nay là 20.000 đồng/m2, thì với 1.000m2 trồng cỏ, nông dân có lợi nhuận trung bình từ 5 - 7 triệu đồng”.

Cũng với hình thức hợp tác như trên, hoạt động của THT sản xuất và tiêu thụ chổi lông gà ấp Bình An, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò cho thấy những tín hiệu rất khả quan. Thông qua hình thức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tổ đề xuất cấp trên quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vốn. Tổ hoạt động theo hướng chuyên môn hóa từng công đoạn của sản phẩm, đảm bảo thời gian và chất lượng. Ban điều hành tổ trực tiếp giao nhận nguyên vật liệu (lông gà, màu, nhựa, trúc, dây nilon...) cho từng thành viên, đồng thời phân phối tiêu thụ tại các điểm bán hàng ở các chợ trong và ngoài tỉnh. Trong quá trình làm việc, các tổ viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thành viên cũ hỗ trợ và hướng dẫn cho thành viên mới vào nghề.

Chị Võ Thị Dọn - Tổ trưởng THT sản xuất và tiêu thụ chổi lông gà ấp Bình An cho biết: Hầu hết chị em tổ viên đều vui mừng, phấn khởi khi tham gia THT, vì được Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN Việt Nam quan tâm hỗ trợ vốn để mua nguyên liệu, giúp chị em có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Các tổ viên còn tham gia góp vốn mỗi tháng 50.000 đồng để xoay vòng cho các thành viên mượn mua thêm nguyên liệu sản xuất. Hiện nay, bình quân thu nhập của các thành viên từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/tháng, số tiền này tuy không nhiều nhưng giúp các thành viên có thêm thu nhập trong những lúc nhàn rỗi.

Ngoài 2 THT trên, vẫn còn nhiều mô hình THT khác đã và đang phát huy hiệu quả. Tuy mỗi mô hình, THT đều có cách làm khác nhau, nhưng điểm chung của các THT kiểu mới của các cấp Hội LHPN là các tổ luôn chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa trước, sau đó mới tập hợp, liên kết chị em lại nhằm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho chị em. Đây cũng là tiêu chí đặt ra cho các THT kiểu mới của các cấp Hội LHPN trong tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp, Hội LHPN các cấp có đến hàng trăm THT, tuy nhiên hoạt động của THT kiểu mới theo Nghị định 151/2007/NĐ-CP vẫn còn rất ít, sắp tới Hội sẽ rà soát lại. Nếu THT nào yếu kém, tìm đầu ra không ổn định thì loại dần, những tổ hoạt động hiệu quả, liên kết được đầu ra ổn định thì sẽ liên kết các đầu mối khác làm vệ tinh cho những THT này. Ngoài ra, Hội cũng sẽ nghiên cứu thêm nhiều mô hình kinh tế phù hợp với thị trường hiện nay và khi thành lập những THT này, chúng tôi sẽ đặt vấn đề trước tiên là đầu ra hay khâu tiêu thụ sản phẩm để khi phát triển sẽ mang tính bền vững và ổn định. Hội cũng sẽ tập trung mời chuyên gia tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho thành viên ban điều hành các THT; tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn... Tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm mục đích định vị lại sản xuất theo thị trường. Nếu làm được như vậy thì tính bền vững trong sản xuất mới cao. Các THT kiểu mới của Hội LHPN tỉnh đã và đang thực hiện tiêu chí đó.

KIM NGÂN

Gửi bình luận của bạn