Toàn cảnh bầu cử ở tỉnh Đồng Tháp

Cập nhật ngày: 22/05/2016 16:32:43

Chủ nhật 22/5/2016, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBHĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hơn 1,37 triệu cử tri của vùng Đất Sen hồng Đồng Tháp phấn khởi cầm trên tay lá phiếu bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao, lựa chọn những người ưu tú, đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan bỏ những lá phiếu đầu tiên

Sau lễ khai mạc, đúng 6 giờ 30 phút sáng ngày 22/5, tại 1.086 điểm bỏ phiếu trong toàn tỉnh đồng loạt tiến hành bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp. Cử tri Đồng Tháp bầu chọn 8 ĐBQH trong số 14 ứng cử viên; bầu chọn 63 ĐBHĐND tỉnh trong tổng số 106 người ứng cử; 422 ĐBHĐND cấp huyện trong tổng số 701 người ứng cử và 4.038 ĐBHĐND cấp xã trong tổng số 6.753 người ứng cử. Nhờ chủ động thực hiện tốt các công tác chuẩn bị, việc bỏ phiếu bầu cử đảm bảo được tính dân chủ, tuân thủ theo quy trình, đúng luật định và đảm bảo được trật tự, an toàn.

Đúng 6 giờ 30 phút sáng, khu vực bỏ phiếu số 5, phường Hòa Thuận (TP.Cao Lãnh) đã tiến hành nghi thức khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND TP.Cao Lãnh Phan Văn Thương cùng đông đảo cử tri của phường Hòa Thuận đến dự lễ khai mạc.

Sau phần nghi thức khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan đã bỏ lá phiếu đầu tiên. Khu vực bỏ phiếu số 5 phường Hòa Thuận có 1.030 cử tri, các cử tri đa số là cán bộ, công chức và hưu trí, công tác tổ chức bầu cử đi vào nề nếp và trang trọng.


Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương bỏ phiếu bầu cử thực hiện quyền công dân

Tại khu vực bỏ phiếu số 2 thuộc khóm Mỹ Phú, phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương cùng Bí thư Thành ủy Cao Lãnh Lê Thành Công đã bỏ những lá phiếu đầu tiên bầu ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào thùng phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Tiếp sau đó, cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu số 2, khóm Mỹ Phú, phường Mỹ Phú lần lượt tự tay bỏ những lá phiếu bầu chọn những người đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại cơ quan quyền lực của Nhà nước ở các cấp.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tôn Hoàng tham gia bầu cử tại vực bỏ phiếu số 4, khóm Mỹ Tây, phường Mỹ Phú  (TP.Cao Lãnh)

Đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp đến dự lễ khai mạc và thực hiện việc bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, khóm Mỹ Tây, phường Mỹ Phú. Số lượng cử tri toàn phường Mỹ Phú là trên 7.700 người. Từ rất sớm, nhiều cử tri đã đi bỏ phiếu. Cử tri Nguyễn Thị Cẩm Trang ở khóm Mỹ Tây, phường Mỹ Phú cho biết: “Tôi tranh thủ đi bầu cử sớm. Tôi rất mong các vị đại biểu khi trúng cử sẽ thực hiện tốt những nội dung đã nêu trong chương trình hành động của mình”. Cử tri Bùi Văn Lào (SN 1955) ở khóm Mỹ Long, phường 3 bị khuyết tật, không thể đến điểm bỏ phiếu. Ông Lào rất phấn khởi khi một số thành viên trong Tổ bầu cử số 4, khóm Mỹ Long đã trực tiếp mang thùng phiếu đến tận nhà, giúp ông được thực hiện quyền công dân của mình.

Danh sách cử tri toàn TP.Cao Lãnh là hơn 137.700 người. TP.Cao Lãnh có 96 khu vực bỏ phiếu được bố trí ở những địa điểm thuận lợi để cử tri tham gia bỏ phiếu. Đến 11 giờ sáng ngày 22/5, cử tri TP.Cao Lãnh đã tham gia đi bầu cử là trên 82.500 người, đạt gần 60%.

Công an tỉnh đã long trọng tổ chức khai mạc và tiến hành bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Khu vực bầu cử số 6 có tổng số 1.628 cử tri là cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp. Sau lễ khai mạc, Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh là người bỏ lá phiếu đầu tiên, sau đó lần lượt đến các đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trực thuộc Công an tỉnh tham gia bỏ phiếu bầu cử. Đến 9 giờ cùng ngày, khu vực bỏ phiếu số 6 đã hoàn tất việc bỏ phiếu bầu cử, đạt tỷ lệ đi bầu 100%.

Tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh (Khu vực bỏ phiếu số 4, đơn vị bầu cử số 2 thuộc Ủy ban bầu cử phường 6 - TP.Cao Lãnh), 377/377 cử tri là cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên Quốc phòng khối 4 cơ quan khu vực Sở Chỉ huy đã có mặt đông đủ để đi bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Do làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nên công tác bầu cử tại khu vực Bộ CHQS tỉnh diễn ra nề nếp, đúng quy định. Tính đến 8 giờ 30 phút, 100% cử tri đã hoàn thành nghĩa vụ của mình. Ngoài điểm bầu cử tại Bộ CHQS tỉnh, 287 cử tri tại Trường Quân sự tỉnh và 803 cử tri tại Trung đoàn bộ binh 320 cũng tiến hành bầu cử theo kế hoạch.

Tại TP.Sa Đéc, theo Ủy ban bầu cử thành phố, toàn thành phố có 73 khu vực bỏ phiếu với tổng số 86.406 cử tri, trong đó 45.088 cử tri là nữ.

Tại các điểm bỏ phiếu, không khí bầu cử diễn ra nghiêm túc, trật tự, nhiều cử tri phấn khởi khi tham gia bỏ phiếu. Có mặt tại điểm bỏ phiếu từ lúc sáng sớm, chú Đặng Văn Tốt - một hộ dân mua bán ngụ ở khóm 2, phường 1 vui vẻ cho biết: Những ngày gần đây, thành phố rất tích cực tuyên truyền việc chuẩn bị cho công tác bầu cử. Tôi cũng thường xuyên theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm hiểu về công tác bầu cử và tìm hiểu trước về tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên. Tôi mong muốn khi các đại biểu được bầu chọn vào Quốc hội và HĐND các cấp thì cần thực hiện đúng chương trình hành động đã đề ra, quan tâm chăm lo, giúp cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn.

Phường 1, TP.Sa Đéc thuộc đơn vị bầu cử số 1, có tổng số 14.149 cử tri tham gia bầu cử tại 13 khu vực bỏ phiếu. Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường 1, trên địa bàn phường tập trung nhiều ngôi chùa lớn của thành phố. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị nên ngay từ sáng sớm các tăng ni, phật tử đã tranh thủ đến các điểm bỏ phiếu để tham gia bầu cử.

Ủy ban bầu cử TP.Sa Đéc cho biết, tính đến 11 giờ ngày 22/5 đã có 63.906 cử tri tham gia bỏ phiếu, chiếm 73,96% trên tổng số cử tri trên địa bàn.


Giáo dân Hồ Thị Nĩ, 100 tuổi làm thủ tục bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 6, xã Tân Quới. Ảnh: Hữu nghĩa

Gần 50.000 cử tri tại 5 xã cù lao: Tân Bình, Tân Long, Tân Huề, Tân Hòa và Tân Quới (huyện Thanh Bình) nô nức đi bầu cử.

Khu vực bỏ phiếu số 6, tại ấp Trung, xã Tân Quới có 1.215 cử tri (610 nữ), 100% cử tri khu vực bỏ phiếu này theo đạo công giáo. Giáo dân Hồ Thị Nĩ (100 tuổi), là cử tri cao tuổi nhất xã tươi cười bước vào phòng bỏ phiếu từ rất sớm để làm thủ tục bỏ phiếu bầu. Cụ bộc bạch: “Tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm công dân, còn khỏe là còn đi bầu cử để chọn cán bộ có đức, tài phục vụ quê mình”.

Linh mục Trần Thúc Tề - Chánh xứ Giáo xứ Tân Quới (Nhà thờ Tân Quới) cho biết: “Tôi thấy các giáo dân đi bỏ phiếu trong tâm trạng rất phấn khởi. Tôi kỳ vọng các đại biểu trúng cử sẽ làm tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, làm đường đi lại trên địa bàn xã cho tốt”.

Ông Nguyễn Văn Kẹm - Chủ tịch UBND xã Tân Quới cho biết, toàn xã có 10.589 cử tri, có 4 ấp với 8 tổ bầu cử; có trên 5.000 cử tri theo các đạo, trong đó có trên 50% cử tri đạo thiên chúa. Có trường hợp những cử tri đi làm ăn xa khoảng 10 ngày mới về nhà, nhưng trong ngày bầu cử thì những cử tri này đều có mặt.


Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Thường Phước tham gia bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: Phú Thuận

Ngay từ sáng sớm, cử tri ở 11 xã của huyện biên giới Hồng Ngự nô nức đến 91 khu vực bỏ phiếu trong toàn huyện để tham gia bỏ phiếu. Ông Phạm Văn Chuẩn - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự tham gia bỏ lá phiếu đầu tiên ở khu vực bỏ phiếu số 2 tại Trường Tiểu học Thường Phước 1A, xã Thường Phước 1.

Trong lần bầu cử này, toàn huyện có 114.045 cử tri, trong đó có 57.031 cử tri nữ. Ở 3 xã biên giới Thường Phước 1, Thường Thới Hậu A, Thường Thới B, công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn cho bầu cử được đảm bảo. Ngoài lực lượng cử tri là dân địa phương, ở các xã này còn có các cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Biên phòng tỉnh đóng trên địa bàn tham gia bỏ phiếu.

Toàn xã Thường Phước 1 có 5 ấp được tổ chức thành 10 khu vực bỏ phiếu, với 15.513 cử tri. Để đảm bảo các cử tri trên địa bàn đều tham gia bỏ phiếu, ngoài thùng phiếu chính đặt cố định ở các khu vực bỏ phiếu, Ủy ban bầu cử còn tổ chức thùng phiếu phụ lưu động cho cử tri vùng sâu đang sinh sống ở Cụm dân cư Giồng Bàng, thuộc ấp Giồng Bàng và các cử tri già yếu, bệnh tật ở các ấp.

Tính đến 11 giờ ngày 22/5, đã có 67,54% số cử tri trên địa bàn huyện Hồng Ngự tham gia bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp.


Cử tri đơn vị bầu cử số 5, xã Trường Xuân bỏ phiếu. Ảnh: Mỹ Nhân

Huyện Tháp Mười có trên 126.201 cử tri đi bỏ phiếu tại 88 điểm bầu cử. Ghi nhận tại tổ bầu cử số 5, xã vùng sâu Trường Xuân, mặc dù thời tiết khá xấu, mưa lớn nhưng người dân vẫn đến sớm để tham gia bỏ phiếu, hoàn thành tốt việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Ông Võ Văn Duyên ngụ ấp 5B, xã Trường Xuân chia sẻ: “Bà con chúng tôi hôm nay ai nấy đều gác lại mọi công việc để đi bầu cử đông đủ. Tôi mong những đại biểu được bầu sẽ làm được nhiều điều thiết thực cho dân, không phụ lòng tin, lá phiếu mà cử tri gửi gắm”.

Theo Ủy ban Bầu cử xã Trường Xuân, đến 10 giờ sáng này 22/5, cử tri đi bầu cử đạt trên 52%. Riêng toàn huyện Tháp Mười, đến thời điểm 11 giờ trưa đã có 63.766 cử tri bầu cử, đạt 60,04%.

Nhóm PV

Gửi bình luận của bạn