Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong lực lượng vũ trang

Cập nhật ngày: 25/11/2015 12:14:05

Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Đồng Tháp là nhằm tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ.


Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Theo đó, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp xây dựng nghị quyết chuyên đề và đưa nội dung vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ ở cấp mình, đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai đến tất cả cán bộ, đảng viên và chiến sĩ trong LLVT. Ban Chỉ đạo xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến LLVT tỉnh tích cực tham mưu cho Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu thi đua sát với nhiệm vụ, nhất là việc lựa chọn những tập thể và cá nhân để xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Kết quả, có 59 tập thể, 87 cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng, góp phần hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Qua đó, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng trong LLVT tỉnh và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, LLVT tỉnh nhiều năm liền được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Theo Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, xuất phát từ yêu cầu đối với công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, lộ trình, tiêu chí điển hình tiên tiến; tiến hành khảo sát, phát hiện, lựa chọn đối tượng bồi dưỡng, xây dựng, hoàn thiện mô hình xây dựng điển hình tiên tiến toàn diện và trên từng mặt công tác trong LLVT tỉnh. Cụ thể, đơn vị chọn Phòng Chính trị, Ban CHQS huyện Cao Lãnh, Tiểu đoàn 502 (Trung đoàn Bộ binh 320) tập trung chỉ đạo điểm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến toàn diện và trên từng mặt công tác. Ngoài ra, nhằm xây dựng, phát triển thêm nhiều điển hình tiên tiến, hàng năm, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh chọn từ 1 - 3 đơn vị làm điểm để xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện có nề nếp, gắn kết chặt chẽ với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào thi đua Quyết thắng trong LLVT. Qua đó, tạo được khí thế sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố đã cụ thể hóa thành kế hoạch, nội dung thực hiện ở cấp mình và tiến hành khảo sát, lựa chọn từ 1 - 2 tập thể để tập trung xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến. Các điển hình được lựa chọn đã phấn đấu vượt qua khó khăn, tích cực nghiên cứu, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ và thật sự trở thành những nhân tố mới, những tài năng, luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua và được cấp trên khen thưởng.

Theo Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự quản lý, điều hành của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và sự giám sát của các tổ chức quần chúng. Cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là cán bộ chủ trì nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng và sự cần thiết của công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua. Các đơn vị lựa chọn đúng những tập thể, cá nhân để xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho các điển hình khẳng định mình trong thực tiễn.

D.ÚT

Gửi bình luận của bạn