Tiện ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật ngày: 05/10/2015 12:29:02

Sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong mua bán điện thay thế cho hóa đơn giấy truyền thống sẽ góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, tiết kiệm chi phí, nâng cao tính bảo mật cho doanh nghiệp và các cá thể hộ gia đình.


Khách hàng có thể nhận hóa đơn trực tiếp tại quầy giao dịch của các Điện lực trực thuộc trong toàn tỉnh

Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Điện lực miền Nam, kể từ tháng 11/2014, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã chính thức triển khai chuyển đổi từ hình thức hóa đơn tiền điện dạng giấy sang hình thức HĐĐT đối với các khách hàng trên địa bàn tỉnh. Đến quý 1/2015, tổng số HĐĐT phát hành trong toàn tỉnh là hơn 1,3 triệu hóa đơn.

HĐĐT là hình thức hóa đơn mới, là tập hợp các thông tin, dữ liệu điện tử về hàng hóa, cung cấp dịch vụ, được khởi tạo, lập gửi, nhận lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Ưu điểm của HĐĐT là tiết kiệm chi phí in ấn, bảo quản và lưu trữ; thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, kê khai nộp thuế; phù hợp với công nghệ tiên tiến; góp phần bảo vệ môi trường.

Theo Công ty Điện lực Đồng Tháp, khi sử dụng HĐĐT thì mọi hình thức thanh toán tiền điện vẫn không thay đổi. Hàng tháng, khách hàng vẫn nhận được biên nhận thanh toán tiền điện từ các nhân viên thu tiền, đây được xem như chứng từ xác nhận khách hàng đã thanh toán hóa đơn. Tùy theo hình thức thanh toán mà khách hàng có các loại xác nhận thanh toán khác nhau như: giấy biên nhận thanh toán, phiếu thu tiền điện tại quầy, chứng từ thu tiền của ngân hàng, tin nhắn SMS (thu qua server banking),... Khách hàng nếu có nhu cầu nhận thông tin về hóa đơn tiền điện sẽ được đáp ứng theo các hình thức như: thông qua trang web chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam (bằng cách đăng nhập tra cứu, tải thông tin về hóa đơn tiền điện); email: hóa đơn tiền điện được gửi đến địa chỉ email đã đăng ký của khách hàng, hoặc tại các quầy giao dịch của các điện lực trên địa bàn. Trường hợp khách hàng không có phương tiện hoặc không thể truy cập internet để xem, tải và in hóa đơn thì liên hệ tại quầy giao dịch của các Điện lực trực thuộc để được cung cấp.

Cũng theo Công ty Điện lực Đồng Tháp, để chuẩn bị cho việc áp dụng HĐĐT, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã triển khai các bước chuẩn bị như: xin chủ trương của Cục thuế Đồng Tháp, báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, lập thủ tục đăng ký chữ ký số, gửi thông báo cũng như hướng dẫn đăng ký nhận HĐĐT đến trực tiếp tại nhà khách hàng, đào tạo cho cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó, Công ty cũng đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hệ thống đường truyền internet, phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm để hoàn thiện chương trình HĐĐT; đồng thời xây dựng bổ sung quy định chi tiết liên quan đến HĐĐT để đảm bảo việc triển khai được thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả và đầy đủ tính pháp lý.

Song song đó, Công ty Điện lực Đồng Tháp cũng rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến rộng khắp trên địa bàn tỉnh; đăng tải thông tin nội dung về sử dụng HĐĐT trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiện ích của HĐĐT đến cộng đồng dân cư để tạo sự đồng thuận hợp tác tích cực từ khách hàng sử dụng điện.

Khánh Phan

Gửi bình luận của bạn