Tiểu thương bị thiệt hại do hỏa hoạn đã có chỗ kinh doanh tạm thời

Cập nhật ngày: 28/08/2015 11:09:52

Sau hơn 1 tháng xảy ra vụ cháy Chợ bách hóa Tam Nông, UBND huyện Tam Nông và các ngành chức năng đã có nhiều cố gắng trong việc hỗ trợ các tiểu thương bị thiệt hại do hỏa hoạn. Đến nay, nhiều tiểu thương đã được bố trí chỗ kinh doanh tạm thời.


Nhiều hộ tiểu thương được bố trí buôn bán tạm tại các ki-ốt

Theo ông Huỳnh Thanh Trường - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tam Nông, sau một thời gian ngắn gấp rút thi công, khu chợ tạm gồm 40 ki-ốt (gần khu vực chợ bị cháy) đã xây dựng xong và nghiệm thu, bàn giao cho Hợp tác xã thương mại dịch vụ Chợ Tràm Chim quản lý, bố trí cho các tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy Chợ bách hóa Tam Nông có nơi buôn bán tạm. Mỗi ki-ốt có diện tích 16m2. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện và vốn hỗ trợ của tỉnh. Các hộ tiểu thương được bố trí vào kinh doanh miễn phí tại ki-ốt tạm và không phải trả tiền điện. Huyện còn cấp kinh phí để thuê người bảo vệ tài sản cho người dân.

Anh Vũ Khắc Chuyên (SN 1972) - tiểu thương bán mỹ phẩm ở Chợ bách hóa Tam Nông bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng do ảnh hưởng bởi vụ hỏa hoạn. Anh Chuyên chia sẻ: “Được bố trí chỗ bán tạm, tôi rất mừng và cảm ơn Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ chúng tôi có nơi tiếp tục kinh doanh. Tôi mong khu chợ sớm được xây dựng, sửa chữa lại để về kinh doanh tại vị trí cũ. Vì hiện tại, thay đổi vị trí nên mất khách hàng nhiều, doanh thu giảm đáng kể”.


Khu vực Chợ bách hóa Tam Nông bị cháy đang được sửa chữa, nâng cấp, cải tạo

Còn ông Đỗ Quốc Hùng - chủ tiệm tạp hóa Linh Chi không giấu được nước mắt khi kể về hậu quả mà vụ hỏa hoạn đã gây ra cho gia đình mình. Vốn quê ở Sóc Trăng, kinh tế gia đình khó khăn lại phải nuôi 5 đứa con ăn học, được anh em dòng họ cho mượn vốn cộng với ít tiền của gia đình, vợ chồng ông mở tiệm tạp hóa trong Chợ bách hóa Tam Nông. Chỉ mới kinh doanh được hơn 2 tháng, vụ cháy đã làm ông mất trắng số hàng hóa trị giá trên 500 triệu đồng. Ông Hùng tâm sự: “Nhờ được bố trí ki-ốt nên tôi mới có chỗ buôn bán lại. Tôi đã tiếp tục mượn anh em hơn 200 triệu đồng để làm vốn kinh doanh nhưng số tiền này cũng chưa đủ. Tôi rất mong Nhà nước hỗ trợ cho chúng tôi được vay vốn không lãi suất để đầu tư buôn bán, vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Ông Huỳnh Thanh Trường - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tam Nông cho biết: Cùng với bố trí các ki-ốt cho tiểu thương bán tạm, huyện đang sửa chữa, nâng cấp, cải tạo khu chợ bách hóa bị cháy. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong thời gian 5 tháng với kinh phí xây dựng khoảng hơn 5 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, các hộ tiểu thương đang buôn bán tạm tại các ki-ốt sẽ được bố trí vào chợ, đúng với vị trí mà trước đó bà con đã kinh doanh. Còn cơ sở vật chất của 40 ki-ốt sẽ được tháo dỡ và tận dụng, lắp đặt tại một số chợ nông thôn trong huyện.

Tin rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp và hơn hết là sự nỗ lực của mỗi hộ tiểu thương, các hộ sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Nhựt An

Gửi bình luận của bạn