Tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015

Cập nhật ngày: 26/08/2015 12:31:51

Qua 5 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ (2011-2015), Đồng Tháp đã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ của CCHC. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện, từ đó Đồng Tháp đã đạt được những kết quả khả quan.

|
Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại bộ phận một cửa TP.Sa Đéc.
Ảnh: Thanh Phong

UBND tỉnh đã tổng kết lại những kết quả, những việc đã làm trong 5 năm qua khi triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ như:

Về công tác chỉ đạo điều hành, hàng năm, tỉnh đều ban hành kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm tra và tuyên truyền CCHC. Ngoài ra, UBND tỉnh còn ban hành kế hoạch rà soát thủ tục hành chính, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; kế hoạch xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; quyết định ban hành Chỉ số đánh giá CCHC đối với các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Đồng Tháp; kế hoạch nâng cao năng lực đội ngũ công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã; kế hoạch khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với tổ chức công dân đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC nhà nước đến năm 2020; Kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động công vụ với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện và phục vụ nhân dân giai đoạn 2014 - 2015. Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đều ban hành thông báo, quyết định đánh giá kết quả thực hiện CCHC của các sở, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức hội nghị triển khai công tác CCHC đầu năm và đánh giá sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm nhằm đánh giá, nhìn nhận kết quả đã thực hiện và kịp thời chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Hàng năm, cùng với việc ban hành Kế hoạch CCHC, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra CCHC với nội dung kiểm tra xoay quanh các nhiệm vụ của CCHC. Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh gồm các sở: Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, có sự tham gia giám sát của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp kịp thời thông tin, phản ánh kết quả kiểm tra.

Mỗi năm, trung bình kiểm tra từ 6 - 8 sở, ngành tỉnh, 12 huyện, thị xã, thành phố và 12 xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, còn tổ chức kiểm tra đột xuất khi có phản ánh kiến nghị của người dân hoặc khi cần thiết. Qua đó chấn chỉnh, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao tinh thần, thái độ làm việc, phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã, góp phần nâng cao kết quả thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC của tỉnh, các nhiệm vụ tuyên truyền trong năm đã được xác định cụ thể trong Kế hoạch CCHC hàng năm của tỉnh. Chuyên mục CCHC trên sóng phát thanh, truyền hình được duy trì đều đặn 2 kỳ/tháng; Chuyên trang CCHC của Báo Đồng Tháp mỗi tháng 1 kỳ đăng tải các tin tức, bài viết về hoạt động CCHC. Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ và của các ngành tỉnh, huyện thường xuyên cập nhật thông tin, bài viết về CCHC; tỉnh cũng đã xây dựng Trang thông tin CCHC riêng để kịp thời cập nhật thông tin, hoạt động CCHC của tỉnh.

Về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành, kế hoạch, đề án triển khai thực hiện tốt các nội dung trên, triển khai thực hiện những giải pháp để hoàn thành những mục tiêu đề ra, phân công các cơ quan, địa phương chủ trì, phối hợp thực hiện để hoàn thành mục tiêu. Tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị Trung ương sớm ban hành văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; cơ chế tài chính, hoạt động đối với các phòng chuyên môn cấp huyện không có con dấu; tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương trong việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức của chính quyền đô thị với chính quyền nông thôn; các Bộ, ngành Trung ương cần xây dựng quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công trong từng lĩnh vực và danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước, để các địa phương làm căn cứ triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Cuối năm 2015, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch giai đoạn II (2016-2020) thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo quy định của Chính phủ, nhằm chủ động và thực hiện có hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ của CCHC.

Minh Thùy

Gửi bình luận của bạn