UBND tỉnh giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri

Cập nhật ngày: 06/07/2015 12:19:45

Tại kỳ họp lần thứ 10, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa VIII, lãnh đạo UBND tỉnh đã có báo cáo giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.


Bà Trần Thị Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình ý kiến của cử tri

Đối với ý kiến cử tri đề nghị tỉnh thường xuyên kiểm tra các cửa hàng vật tư nông nghiệp (VTNN) , UBND tỉnh cho biết trong 6 tháng qua, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 801 cơ sở kinh doanh VTNN, kết quả kiểm tra cho thấy đa số các cơ sở kinh doanh đều chấp hành đúng quy định pháp luật, chỉ có 7 cơ sở vi phạm bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra ít, không thể kiểm tra rộng khắp các địa bàn, vì thế UBND tỉnh đề nghị người dân khi phát hiện cơ sở kinh doanh VTNN vi phạm xin phản ánh qua số điện thoại 0673. 854.422, Phòng Thanh tra, Chi cục Bảo vệ thực vật hoặc phản ánh trực tiếp đến Trạm Bảo vệ thực vật huyện, thị xã, thành phố.

Cử tri xã Phong Hòa và Hòa Thành, huyện Lai Vung kiến nghị tỉnh định hướng và khuyến cáo nông dân về cây trồng, vật nuôi và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. UBND tỉnh đã và đang triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, trong đó tập trung 5 ngành hàng chính là lúa gạo, xoài, hoa kiểng, cá tra, vịt. Tỉnh đã định hướng, khuyến cáo cho nông dân cần lưu ý những vấn đề như nên tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận; xem xét yếu tố thị trường (quy luật cung cầu) để lựa chọn cây trồng, vật nuôi hợp lý theo tín hiệu thị trường và tham khảo ý kiến ngành nông nghiệp địa phương về việc quy hoạch phát triển nông nghiệp và nông thôn chung của tỉnh.

Về kiến nghị tổ chức cấp, đổi giấy phép lái xe ở cấp huyện, thị xã, thành phố của cử tri các địa phương, UBND tỉnh cho biết đã đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam cung cấp phần mềm quản lý giấy phép lái xe cho cấp huyện để nhận hồ sơ, nhưng chưa được sự đồng ý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải có thực hiện đăng ký hồ sơ trực tuyến qua mạng tại địa chỉ http://dichvucong.gplx.gov.vn để hẹn thời gian đến nộp hồ sơ và 2 giờ sau sẽ nhận kết quả, người dân chỉ mất thời gian một lần đến Sở Giao thông Vận tải nộp hồ sơ và nhận kết quả. Người dân cũng có thể đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh để được nhận kết quả tại nhà.

Đối với việc mở rộng hành lang lộ giới, theo Luật giao thông đường bộ, Nghị định Chính phủ quy định trường hợp có đất thổ (xây dựng nhà ở) nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, nếu ảnh hưởng đến công trình đường bộ mà không được phép xây dựng thì được hỗ trợ thiệt hại theo quy định của pháp luật, không quy định bắt buộc phải bồi thường toàn bộ phần đất hành lang đường bộ.

Về dự án mở rộng Quốc lộ 30 (đoạn An Hữu - Cao Lãnh), đây là dự án do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT được khởi công vào ngày 17/5/2015, với quy mô nền đường rộng 24m, mặt đường có 4 làn xe cơ giới rộng 14m, dãy phân cách rộng 2m và vỉa hè mỗi bên 4m, tổng mức đầu tư là 1.130 tỷ đồng, dự kiến đầu năm 2017 hoàn thành, sau đó thu phí trong khoảng 22 năm 5 tháng.

Đối với kiến nghị sửa chữa tuyến ĐT.842 (đoạn xã An Bình B), UBND tỉnh thông tin hiện nay Trung tâm Kiểm định và Bảo dưỡng công trình giao thông Đồng Tháp đang triển khai sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2015. Về dự án đường ĐT.845, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2011-2015, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thực hiện. Hiện nay, tỉnh đã kiến nghị trung ương ghi danh mục đầu tư từ nguồn vốn an ninh - quốc phòng và sẽ đầu tư khi được bố trí vốn. Về tuyến đường Quãng Khánh - Phương Trà, hiện đã hoàn tất thủ tục đầu tư và sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 7/2015, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Đối với đề nghị của cử tri xã An Hiệp, huyện Châu Thành về việc khắc phục tình trạng sạt lở sông Tiền, để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hỗ trợ khảo sát, đánh giá, chọn phương án nạo vét, dịch chuyển dòng chảy, khắc phục sạt lở đoạn xã An Hiệp, huyện Châu Thành. Về kiến nghị thu hồi giấy phép của đơn vị đang khai thác cát gây sạt lở tại xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh và một phần thuộc xã An Hiệp, huyện Châu Thành. Theo giải trình của UBND tỉnh, hiện tại, khu vực này chỉ còn lại một mỏ cát do Công ty TNHH MTV Xây lắp và VLXD Đồng Tháp đang khai thác. Khu mỏ thuộc xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh đang bồi lắng nhiều, không có sạt lở và khoảng cách từ khu vực khai thác đến bờ sông thuộc xã An Hiệp (ít nhất khoảng 400m), nằm trong quy hoạch khai thác khoáng sản của tỉnh, công ty cũng đã thả phao giới hạn khu vực khai thác và cắm biển báo hiệu trên bờ đúng theo quy định. Tỉnh sẽ giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với địa phương kiểm tra nhắc nhở đơn vị, nếu có sạt lở xảy ra do ảnh hưởng từ việc khai thác cát trên sẽ đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Đối với những vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, UBND tỉnh sẽ chuyển về UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Còn những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh kiến nghị về trên.

Nhật Anh

Gửi bình luận của bạn