Bế mạc kỳ họp lần thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII

Thông qua nhiều chính sách quan trọng

Cập nhật ngày: 03/07/2015 17:39:40

Sáng nay (ngày 03/7), ngày làm việc cuối của kỳ họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tập trung tại hội trường để Thư ký kỳ họp báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến thảo luận của các Tổ đại biểu.

Với sự có mặt của 52 đại biểu HĐND tỉnh và 60 khách dự, đã có 51 lượt ý kiến phát biểu tâm huyết, xây dựng và đầy trách nhiệm. Trong đó, đại biểu đề nghị UBND tỉnh có giải pháp đẩy mạnh công tác xuất khẩu hàng hóa nông sản; quan tâm đầu tư tạo quỹ đất sạch và xây dựng, nâng cấp đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ để thu hút đầu tư; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch, kết nối các tua du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Đề án xuất khẩu lao động tuy có bước khởi sắc, nhưng số lượng người đi lao động còn thấp so với tiềm năng của địa phương, đại biểu đề nghị thời gian tới tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền trên lĩnh vực này. Hiện nay, có nhiều thanh thiếu niên trong tỉnh thường xuyên tổ chức hít keo con chó, hút sisha gây nên các tệ nạn xã hội, đề nghị tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục thanh thiếu niên để hạn chế tình trạng này và đề nghị Trung ương có chế tài cụ thể để quản lý và xử lý đối tượng này.


Bà Trần Thị Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình về kiến nghị của cử tri

Bà Trần Thị Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình về những ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến thảo luận của đại biểu tại kỳ họp này. Lãnh đạo các ngành Giáo dục và Đào tạo, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có tham luận về những vấn đề cử tri quan tâm.

Trong đó, về vấn đề thực hiện đánh giá học sinh tiểu học mà không cho điểm và xếp loại, theo ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian tới Sở sẽ tổng hợp những kiến nghị của giáo viên, cha mẹ học sinh gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, điều chỉnh; đồng thời sẽ chỉ đạo các trường học tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc đổi mới đánh giá để tạo nên sự đồng bộ trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn – Giám đốc Công an tỉnh, để ngăn ngừa tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, trước hết người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, khắc phục những sơ hở tạo thuận lợi cho tội phạm lợi dụng; quan tâm giáo dục con em ở lứa tuổi thanh thiếu niên tránh xa tệ nạn, không vi phạm pháp luật. Ông cũng kêu gọi người dân tích cực tham gia phòng ngừa và tố giác tội phạm, thông tin cho công an qua số điện thoại đường dây nóng 0673.850545 – 0673.852185.


Đại biểu Phan Thanh Nhàn chất vấn tại hội trường

Trả lời chất vấn của đại biểu Phan Thanh Nhàn xung quanh quy định cách tính tiền lương bình quân để tính lương hưu theo Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) có gây bất công xã hội, ông Bùi Thành Nhơn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải trình sở dĩ có cách tính lương hưu phân biệt giữa người lao động thuộc 2 đối tượng trong và ngoài khu vực nhà nước là do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự khác nhau về mức đóng góp BHXH của các đối tượng…

Về kiến nghị tỉnh góp ý Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi toàn diện các điều luật BHXH 2014 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì do Luật BHXH sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016, hiện nay các bộ, ngành chức năng đang hoàn tất để ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành nên tỉnh không thể kiến nghị sửa đổi theo ý kiến của đại biểu. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, tiếp thu phản ánh của tổ chức, công dân về những bất hợp lý trước, trong và sau khi Luật BHXH có hiệu lực, tổng hợp báo cáo cơ quan thẩm quyền xử lý.

Đối với chất vấn về giải quyết tình trạng ngập úng tại khu 500 căn, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh, theo ông Lê Hà Luân – Phó Giám đốc Sở Xây dựng, hiện nay UBND tỉnh đang giao cho các ngành nghiên cứu quy hoạch bến xe tải, bến xe khách và kho hàng phục vụ cho TP Cao Lãnh, phạm vi nghiên cứu liên quan đến việc định hướng xây dựng hệ thống thoát nước khu dân cư 500. UBND tỉnh sẽ cho ý kiến về quy hoạch, trên cơ sở đó UBND tỉnh sẽ xem xét phương án xử lý hệ thống thoát nước khu 500 căn. Trước mắt, UBND tỉnh giao UBND TP Cao Lãnh thường xuyên theo dõi, kịp thời bơm nước giải quyết tình trạng ứ đọng nước tại khu 500 căn.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương kêu gọi người dân, doanh nghiệp cùng chính quyền xây dựng quê hương

Trước những vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm, kiến nghị, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thời gian tới, UBND tỉnh quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tiếp tục cùng chính quyền nỗ lực vượt qua khó khăn, góp ý xây dựng để chính quyền làm tốt hơn chức năng phục vụ của mình, chung tay tạo sức mạnh đoàn kết đưa quê hương Đồng Tháp phát triển vươn lên.

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua các nghị quyết về phê chuẩn phân bổ nguồn tăng thu nội địa năm 2015; quy định một số chính sách ưu đãi và mức chi hỗ trợ phục vụ cho phát triển nông nghiệp; mức chi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở…Các đại biểu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh.


Chủ tịch HĐND tỉnh Đoàn Quốc Cường phát biểu bế mạc kỳ họp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Đoàn Quốc Cường – Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao các phát biểu tham luận của các ngành chuyên môn, ý kiến giải trình của UBND tỉnh và các ngành tại kỳ họp đã cung cấp thông tin chính thống về những vấn đề mà cử tri đang quan tâm. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh nghiên cứu các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề đại biểu đề cập, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định, mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách, song với những kết quả tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm đã tạo thêm niềm tin, triển vọng về khả năng thực hiện nhiệm vụ năm 2015. Đồng thời ông kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cử tri, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà vượt qua khó khăn, tiếp tục thi đua, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015.

Thanh Trúc

 

Gửi bình luận của bạn