Đồng hành cùng thí sinh

Cập nhật ngày: 03/07/2015 11:53:30

Trong những ngày thi vừa qua, hai Hội đồng thi Trường Đại học Đồng Tháp, Sở Giáo dục và Đào tạo đều phối hợp tốt, đồng thời nhận được sự hậu thuẫn tích cực từ phía chính quyền địa phương.


Thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (TX.Hồng Ngự) tranh thủ ôn bài

Các Hội đồng thi làm việc nghiêm túc, đúng quy chế; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đặc biệt quan tâm đến vấn đề đi lại, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh (TS) trong những ngày thi. Những TS, phụ huynh, giáo viên được ưu tiên qua phà, đò nhanh chóng... Tất cả đều đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để TS hoàn thành các môn thi một cách tốt nhất.

Tại các tuyến nội ô TP.Cao Lãnh, nơi tập trung nhiều phương tiện, lực lượng cảnh sát giao thông có mặt thường xuyên vào thời gian cao điểm, không để xảy ra ùn tắc trong những ngày thi. Lực lượng an ninh hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự tại các hội đồng thi, đảm bảo cho các hội đồng hoàn thành tốt công việc. Hơn 10.000 suất cơm, nước uống, hơn 1.000 chỗ ở miễn phí được các mạnh thường quân hỗ trợ cho TS trong những ngày thi. Sự hỗ trợ đậm tính nhân văn giúp TS giảm bớt chi phí đi lại, ăn nghỉ, yên tâm dự thi tại Đồng Tháp.


Phụ huynh đồng hành cùng thí sinh

Trong những ngày thi THPT Quốc gia, gần và tại khu vực điểm thi Trường THPT Tân Hồng, huyện Tân Hồng và Trường THPT Chu Văn An, TX.Hồng Ngự, lực lượng an ninh trật tự và cảnh sát giao thông luôn túc trực, bảo vệ kỳ thi an toàn và nghiêm túc. Năm nay, TS ngụ huyện Hồng Ngự và TX.Hồng Ngự thi chung tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An. Huyện Hồng Ngự, TX.Hồng Ngự có nhiều bến khách ngang sông, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS đi lại trong những ngày thi, các chủ bến khách ngang sông đã chủ động tăng cường phà và kiểm tra độ an toàn của phương tiện. Ông Nguyễn Văn Sáng - chủ bến đò Long Khánh cho biết, trong những ngày thi, bến đò có chuẩn bị sẵn phà dự phòng trường hợp các buổi sáng thi, đông hành khách để đưa các em qua sông cho kịp giờ thi. Trước khi bước vào kỳ thi 1 ngày, tại huyện Hồng Ngự xảy ra trận mưa kèm theo giông lớn, làm nhiều cây ngã, nhiều khu vực mất điện, một số gia đình TS có nhà bị tốc mái, siêu vẹo, khiến nhiều TS và phụ huynh không khỏi lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến việc ôn thi và đi lại. Tuy nhiên, mọi việc đều được ngành chức năng sớm khắc phục theo hướng ưu tiên cho kỳ thi, nên tại các buổi thi, các TS đều có mặt đúng giờ. Một số quán ăn chay trên địa bàn TX.Hồng Ngự cũng đã phục vụ cơm miễn phí hoặc bán cơm với giá rẻ, giúp các TS có hoàn cảnh khó khăn an tâm thi.

Những ngày qua, nếu như các sĩ tử căng thẳng, miệt mài trong phòng thi thì dưới những bóng cây xanh bên ngoài các điểm thi, các bậc phụ huynh cũng túc trực chờ đợi, lo lắng cho các em. Tại điểm thi Trường THPT Sa Đéc, dưới các gốc bằng lăng, các quán cà phê gần trường đâu đâu cũng có phụ huynh ngồi chờ con. Chú Phạm Thành Vinh (thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành) nói: “Nhà công chuyện lu bu nhưng tôi tranh thủ chở và chờ con thi luôn. Con học 12 năm trời, giờ có mấy ngày thi quan trọng nên tôi bỏ mọi công việc nhà đi theo động viên cho con. Với lại, nhà cũng xa điểm thi gần 20 cây số, tôi ở lại để lo cho con ăn uống, tìm chỗ cho nó nghỉ trưa”.

Lực lượng tình nguyện viên tiếp sức mùa thi (Thành đoàn Sa Đéc), lực lượng Công an thành phố cũng túc trực hỗ trợ cho kỳ thi. Trung tá Đỗ Công Văn (Công an TP.Sa Đéc), Trưởng Đội phụ trách an ninh trật tự tại điểm thi cho biết, để đảm bảo an toàn chúng tôi đã bố trí 5 đồng chí túc trực tại điểm thi. Ngoài ra, đầu và kết thúc mỗi buổi thi, Đội Cảnh sát giao thông đến hướng dẫn và điều hành lưu thông đảm bảo an toàn và không ách tắc giao thông tại điểm thi. Lực lượng tiếp sức mùa thi thì hỗ trợ các TS xa nhà đến bếp ăn khuyến học của thành phố ăn và nghỉ trưa, hướng dẫn phụ huynh, TS tìm quán cà phê võng nghỉ ngơi.

TS đã hoàn thành 4 môn thi gồm: Toán, Ngoại Ngữ, Ngữ Văn và Vật lý. Tại Cụm thi do Đại học Đồng Tháp chủ trì, TS dự thi với 2 mục tiêu là vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển cao đẳng, đại học. Nhiều TS cho biết rất phấn khởi và tự tin với khả năng “vượt ải” trong kỳ thi này. Bạn Đào Bá Vinh - học sinh Trường THPT Tân Hồng tâm sự: “Năm nay em đăng ký thi đại học khối D, nên ngoài 3 môn tự chọn em chỉ chọn thêm Địa lý. Qua 3 môn thi đầu em cảm thấy tự tin cho cơ hội thi đỗ tốt nghiệp THPT và đại học của mình. Đề thi không quá khó và sát quá với chương trình ôn luyện nên em làm bài cũng khá tốt”. Tại các điểm thi Trường THPT Kiến Văn, THPT Thanh Bình 1, THPT Tràm Chim có nhiều TS đến điểm thi với nụ cười rạng rỡ. Nhiều TS nhận định, đề thi rất phong phú. TS Lê Nguyễn Hoàng Ân - Trường THPT Thanh Bình 1 cho biết: “Theo cảm nhận của em nội dung đề vừa sức với TS nếu nắm vững kiến thức cơ bản thì làm được tốt. Những bạn thi để xét tốt nghiệp có rất nhiều hy vọng, riêng các bạn thi để được xét vào đại học phải cố gắng hơn”.

Cùng chung nhận xét với TS là các giáo viên phụ trách ôn luyện cho các em trước kỳ thi. Nhiều giáo viên phấn khởi khi đề thi ra vừa sức và rất sát với quá trình ôn tập tại trường mình. Thầy Lê Trung Tín - giáo viên dạy Toán, Trường THPT Hồng Ngự II cho biết: “Đề thi Toán được đánh giá là khá “dễ chịu” với TS do có sự phân hóa rõ rệt 60% cơ bản và 40% nâng cao để phân loại TS thi tốt nghiệp THPT với thi đại học. Tuy nhiên, sự phân hóa này tương đối “nhẹ” và TS có học lực trung bình, yếu có khả năng đạt điểm 5 nếu không sai sót trong trình bày. Ở trường, các em cũng được ôn luyện thật kỹ và sát với đề thi nên tôi nghĩ các em sẽ làm bài tốt. Liên lạc qua điện thoại, nhiều học sinh cho biết kết quả làm bài rất khả quan. Sau lần thi này, tôi đã rút cho mình được kinh nghiệm để có thể làm tốt công tác ôn luyện cho các năm sau”.

Nhóm PV VHXH

 

Gửi bình luận của bạn