Thành kính hướng về ngày giỗ cụ Phó bảng

Cập nhật ngày: 17/12/2014 13:43:48

Hàng năm, vào những ngày cận kề và ngày diễn ra lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (27 tháng 10 âm lịch) - thân sinh của Bác Hồ, đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh đến đền thờ cụ thắp hương, nhiều người còn đóng góp tài, lực phục vụ lễ giỗ, thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn người thầy xứ Nghệ đã hết lòng gắn bó với đất và người dân Đồng Tháp.


Đông đảo nhân nhân trong và ngoài tỉnh đến viếng mộ cụ nhân lễ giỗ lần thứ 83. Ảnh: Hoàng Sang

Theo Ban Quản lý Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, nhiều năm qua, vào dịp lễ giỗ cụ Phó bảng, người dân ở các xã Hòa An, phường Hòa Thuận,... đều tổ chức gói bánh tét để dâng lên cúng cụ, tưởng nhớ công ơn của người. Cô Lê Thị Tiết ngụ khóm Thuận An, phường Hòa Thuận, TP.Cao Lãnh nhiều năm tham gia làm bánh phục vụ lễ giỗ cụ Phó bảng chia sẻ: “Hàng năm, trước lễ giỗ cụ 3 ngày là tôi cùng các chị em trong phường chuẩn bị lá chuối, dây lát, nếp, đậu, chuối,... Sau đó, chúng tôi chia nhau làm, người xào nếp, người xào đậu,... làm nên những đòn bánh thật ngon dâng lên cụ trong ngày giỗ. Ai nấy đều thấy vui vì được đóng góp chút công sức của mình trong ngày giỗ cụ, thể hiện lòng thành kính, biết ơn cụ và Bác Hồ đã cống hiến hết mình cho quê hương Đồng Tháp nói riêng và đất nước nói chung”. Nhiều năm có mặt trong chương trình văn nghệ biểu diễn phục vụ bà con đến viếng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong những ngày diễn ra lễ giỗ, anh Hoàng Minh - Phó trưởng Phòng Diễn viên Đoàn Văn công Đồng Tháp nói: “Năm nay, tôi vừa tham gia dàn dựng chương trình ca múa nhạc, vừa tham gia biểu diễn phục vụ lễ giỗ, công việc tất bật, nhưng tôi cảm thấy rất vui và tự hào được biểu diễn phục vụ bà con trong ngày giỗ cụ Phó bảng. Thể hiện lòng tri ân, “Uống nước nhớ nguồn” tới cụ, những năm qua tôi đều cống hiến hết mình trên sân khấu trong lễ giỗ cụ”.


Người dân nấu bánh tét dâng lên cụ Nguyễn Sinh Sắc nhân ngày giỗ lần thứ 84. Ảnh: Hoàng Sang

Hàng năm, còn có rất nhiều người dân ở tận miền Bắc, miền Trung đến viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong các chuyến về nguồn, học tập, công tác. Dù không được viếng cụ trong không khí trang nghiêm của những ngày diễn ra lễ giỗ nhưng họ đều nhớ ngày ra đi của cụ và gởi lòng thành kính đến người. “Về Đồng Tháp những ngày cận kề giỗ cụ, con xin được thắp nén hương tưởng niệm cụ nhân kỷ niệm 85 năm ngày mất của cụ tại Cao Lãnh - Đồng Tháp. Con nguyện thực hiện những điều cụ mong ước về xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, hạnh phúc” (Trích những dòng cảm xúc của ông Trần Hữu Thắng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ trong sổ lưu niệm tại đền thờ cụ Nguyễn Sinh sắc vào ngày 5/12/2014). Hay những dòng lưu niệm của ông Trần Quang Thông (Quế Võ, Bắc Ninh): “Hôm nay, trong nắng vàng mùa thu, con về thăm cụ, rất vinh dự, tự hào là người Việt Nam. Lòng thành kính biết ơn cụ Nguyễn Sinh Sắc đã sinh ra người con vĩ đại của dân tộc - Hồ Chủ Tịch”.

Dù đã ra đi nhưng cụ Nguyễn Sinh Sắc vẫn còn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Chúng con, những người con Việt Nam luôn giữ lòng thành kính và hướng về người, quyết tâm thực hiện những điều mà người mong ước về xây dựng nước Việt Nam giàu đẹp, hạnh phúc.

BÍCH LIỄU

 

 

Gửi bình luận của bạn