Tiếp tục nhân rộng mô hình hay và khen thưởng kịp thời cá nhân, tập thể đóng góp xây dựng nông thôn mới

Cập nhật ngày: 24/11/2014 08:21:33

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tại hội nghị sơ kết chương trình phối hợp thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), mô hình “Hộ gia đình chung sức xây dựng NTM” và phát triển kinh tế tập thể của các đoàn thể tỉnh (diễn ra vào ngày 21/11/2014).


Ông Nguyễn Văn Dương trao Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Mặt trận tổ quốc và các hội đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã đăng kí đảm nhận một số nội dung các tiêu chí xây dựng NTM, chủ yếu là công tác tuyên truyền vận động, góp phần cho các xã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã vận động được gần 140 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, mô hình “Hộ gia đình thi đua chung sức xây dựng NTM” chọn xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh) và xã Hòa An (TP.Cao Lãnh) làm thí điểm bước đầu mang lại kết quả phấn khởi: 100% hộ gia đình không còn nhà tạm, người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt trên 71%; tỷ lệ hộ dân có nhà tắm, nhà vệ sinh đạt trên 80%; 93% người có công ăn việc làm thường xuyên...

Ngoài ra, các mô hình kinh tế tập thể do các tổ chức đoàn thể vận động thành lập từng bước đa ngành nghề và phát triển, khai thác được nguyên liệu tại chỗ, giúp tăng thu nhập cho người dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương...

Ông Nguyễn Văn Dương đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị các cấp, đặc biệt là những cá nhân, gia đình tiêu biểu có những đóng góp trong việc đồng hành xây dựng NTM. Đồng thời đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, UBND các cấp sớm xây dựng quy chế phối hợp thực hiện xây dựng NTM, đẩy mạnh phối hợp các sở, ngành thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cùng các đề án tái cơ cấu nông nghiệp, du lịch và tăng cường xuất khẩu lao động.

Dịp này, UBND tỉnh trao Bằng khen cho 6 tập thể, 20 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong chương trình phối hợp thi đua xây dựng NTM; 4 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM; 6 tập thể và 7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế tập thể của các đoàn thể.

K.D

Gửi bình luận của bạn