Tự hào nghề giáo

Cập nhật ngày: 19/11/2014 13:34:30

Năm 2014, tỉnh Đồng Tháp có 4 nhà giáo vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phóng viên Báo Đồng Tháp có cuộc trao đổi với các nhà giáo này về chuyện nghề.


Thầy Trần Minh Hòa

* Thầy Trần Minh Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu

Năm 1978, thầy Trần Minh Hòa được phân công công tác tại trường cấp 3 (xã Mỹ An, huyện Tháp Mười). Khi đó, cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn, thầy Hòa cùng ăn, cùng ở với người dân địa phương, vận động làm trường học bằng tre lá. Sau 11 năm đứng lớp, chuyển sang làm quản lý, thầy vẫn hết lòng vì công việc, góp phần cùng với nhiều thầy, cô giáo đưa giáo dục Tháp Mười trở thành điểm sáng trong giáo dục tỉnh nhà. Ở cương vị nào thầy cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, là một nhà giáo mẫu mực. Thầy Hòa chia sẻ: “Tôi trải qua 36 năm làm công tác giáo dục. Thời kỳ khó khăn nhất là giai đoạn đầu công tác ở huyện Tháp Mười, nhưng qua đó tôi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, có tâm huyết, sáng tạo hơn với nghề. Hiện tôi đang nỗ lực để góp phần cho Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu hoàn thành sứ mạng “Khai sáng Tài năng”. Và tôi luôn tin tưởng các thế hệ học trò của chúng tôi sẽ làm được nhiều điều có ích cho quê hương, đất nước trong tương lai không xa”.


Cô Huỳnh Thị Tuyết Mai (đứng bìa phải)

* Cô Huỳnh Thị Tuyết Mai - giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu

Hơn 30 năm đứng lớp, cô Huỳnh Thị Tuyết Mai đã gắn bó với nhiều thế hệ học trò như một người thân trong gia đình. Hình ảnh cô Mai hiền lành nhưng nghiêm khắc được nhiều thế hệ học trò nhắc nhở, kính trọng. Mỗi ngày, được đứng trên bục giảng, đồng hành cùng học trò, chuyển tải cho các em bao điều hay là niềm vui lớn nhất đối với cô. Cô Mai chia sẻ: “Khi được công nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú, bản thân tôi rất vui mừng và xúc động. Thành tích này có sự giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè,... và sự gắn bó, đồng hành cùng tôi của nhiều thế hệ học trò. Đối với thế hệ giáo viên trẻ, tôi muốn gửi gắm đến các bạn là dù khó khăn như thế nào thì mình vẫn tâm huyết, quyết tâm vì học sinh thân yêu”.


Cô Nguyễn Thị Đông

* Cô Nguyễn Thị Đông - giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu

Vốn học giỏi các môn tự nhiên với mơ ước trở thành bác sĩ, nhưng ấn tượng đẹp về các thầy, cô giáo khi còn là học sinh đã tác động mạnh đến suy nghĩ của cô Nguyễn Thị Đông, nên cô quyết định theo nghề giáo. Những năm 1984, đời sống thầy, cô giáo gặp nhiều khó khăn, nhiều người bỏ nghề nhưng cô vẫn yêu nghề và hết lòng vì học trò. Động lực để cô gắn bó với nghề là những ánh mắt hồn nhiên, thơ ngây của học trò. “Có lúc tôi cũng mệt mỏi với các học sinh không chịu học, cá biệt, nhưng khi bước vào lớp, thấy các em nhìn mình vui tươi là bao buồn bã tan biến...” - cô Đông bộc bạch.


Thầy Phan Văn Dũng

* Thầy Phan Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đốc Binh Kiều 1, huyện Tháp Mười

Sau bao năm phấn đấu, nỗ lực trong nghề dạy học, thầy Phan Văn Dũng nhận được phần thưởng cao quý là danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Sau hơn 11 năm đứng lớp, thầy Dũng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đốc Binh Kiều 1 (xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười). Dù là một giáo viên hay cán bộ quản lý trường học, thầy luôn rèn luyện lối sống chuẩn mực, tâm huyết với nghề dạy học và tận tình giúp đỡ, động viên giáo viên phấn đấu để đạt những thành tích cao trong dạy học. Nhờ sự hỗ trợ của thầy Dũng, nhiều đồng nghiệp đạt giáo viên dạy giỏi, đạt danh hiệu viên phấn vàng cấp tỉnh... Thầy dũng chia sẻ: “Người thầy hiện nay không chỉ có lòng yêu nghề, mến trẻ mà còn phải sống có lý tưởng, có bản lĩnh, có niềm tin để vững vàng bám trường, bám lớp, không ngừng học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời cũng học tập kinh nghiệm từ những người đi trước”.

C.Phương

Gửi bình luận của bạn